മദ്ഹബുകള്
നിഷ്കളങ്കരായ ദൈവഭക്തരും നിസ്വാര്ത്ഥരായ മുജാഹിദുകളും ഖുര്ആനും സുന്നത്തും അഗാധമായി പഠിച്ച ധിഷണാശാലികളുമായ പൂര്വ്വീക ഇമാമുകള് തങ്ങളുടെ സൂക്ഷ്മമായപഠനമനനങ്ങളുടെ വെളിച്ചത്തില് ക്രോഡീകരിച്ച ഇസ്ലാമിക ധര്മ്മശാസ്ത്ര സരണികളാകുന്നു മദ്ഹബുകള്. ഇമാമുകളുടെ ഈ പരിശ്രമം ദീനുല് ഇസ്ലാമിനും മുസ്ലിം ഉമ്മത്തിനും ലഭിച്ച അതിമഹത്തായ സേവനങ്ങളാകുന്നു. സാധാരണക്കാര്ക്ക് ഇസ്ലാമിക നിയമങ്ങള് അനായാസം പഠിക്കാനും പകര്ത്താനും ഏറ്റം സഹായകമായ ഉപാധികളാണവ.പില്ക്കാല ഇസ്ലാമിക പണ്ഡിതന്മാര്ക്ക് പുതിയ ഇജ്തിഹാദുകളിലേര്പ്പെടാനും തങ്ങളുടെ സാഹചര്യങ്ങള് ആവശ്യപ്പെടുന്ന ഇസ്ലാമിക നിയമങ്ങള് നിര്ദ്ദാരണം ചെയ്യാനുമുള്ള അടിസ്ഥാന മാതൃകകളായും മദ്ഹബുകള് വര്ത്തിക്കുന്നു. ഈ നിലക്ക് പണ്ഡിതപാമര ഭേദമന്യേ എല്ലാ മുസ്ലിംകളും മദ്ഹബുകളോടും അവയുടെ ഇമാമുകളോടും കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
ജമാഅത്തെ ഇസ്ലാമി ഏതെങ്കിലും പ്രത്യേക മദ്ഹബിനെ പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ സ്വന്തം മദ്ഹബായി സ്വീകരിച്ചിട്ടില്ല. എല്ലാ അംഗീകൃത മദ്ഹബുകളെയും അത് അംഗീകരിക്കുകയും ആദരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. എല്ലാ മദ്ഹബിന്റെയും അനുയായികളെ അത് ഉള്ക്കൊള്ളുന്നുമുണ്ട്. അംഗീകൃത മദ്ഹബുകളെല്ലാം വിശുദ്ധ ഖുര്ആനിനെയും തിരുസുന്നത്തിനെയും തഖ്വയെയും ആധാരമാക്കി ക്രോഡീകരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുള്ളതാണ്. അവയെല്ലാം ഇസ്ലാമിക നിയമത്തിന്റെ വ്യത്യസ്ത ഭാഷ്യങ്ങളാകുന്നു. ഇമാമുകളുടെ ചിന്താരീതിയുടെയും അവര് നേരിട്ട സാഹചര്യങ്ങളുടെയും വ്യത്യാസമാണ് വിശദാംശങ്ങളില് അവ തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നത്.
പ്രമാണങ്ങളില് നിന്ന് നിയമങ്ങള് നേരിട്ട് ഗ്രഹിക്കാനാവാത്ത സാധാരണക്കാര്ക്ക്, തങ്ങള് വിശ്വസിക്കുന്ന ഏതെങ്കിലും പണ്ഡിതന്റെ കര്മശാസ്ത്രസരണി പിന്പറ്റുകയല്ലാതെ ഗത്യന്തരമില്ല. എന്നാല് ഒരാള് മുസ്ലിമാകാന് നിര്ബന്ധമായും ഏതെങ്കിലും ഒരു മദ്ഹബിനെ അന്ധമായി അനുകരിച്ചേ തീരൂ എന്ന വീക്ഷണത്തെ ജമാഅത്തു നിരാകരിക്കുന്നു. ഖുര്ആനിലും സുന്നത്തിലും മറ്റു നിദാനങ്ങളിലും ആവശ്യമായ അവഗാഹമുള്ളവര്ക്ക് സ്വന്തം നിലയില് തന്നെ ഇസ്ലാമിന്റെ വിധിവിലക്കുകള് ഗ്രഹിക്കാന് കഴിയും. മദ്ഹബുകള്ക്കതീതമായി ചിന്തിക്കുന്ന അത്തരം ആളുകളെയും ജമാഅത്ത് ഉള്ക്കൊള്ളുന്നു.
മദ്ഹബിന്റെ ഇമാമുകളുടെ കാലം കഴിഞ്ഞതോടെ നാലാം നൂറ്റാണ്േടാടെ ഇസ്ലാമിക നിയമശാസ്ത്രഗവേഷണത്തിന്റെ ഇജ്തിഹാദിന്റെ കവാടങ്ങള് കൊട്ടിയടക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്ന വാദത്തെ ജമാഅത്തെ ഇസ്ലാമി രണ്ടുകാരണങ്ങളാല് നിഷേധിക്കുന്നു. ഖുര്ആനിന്റെയും സുന്നത്തിന്റെയും മദ്ഹബുകളുടെ തന്നെയും സാമാന്യ ബുദ്ധിയുടെയും യാതൊരു
പിന്ബലവുമില്ലാത്തതാണാവാദമെന്നു മാത്രമല്ല, അവയെല്ലാം വിരുദ്ധവുമാണത് എന്നതാണ് ഒരു കാരണം. രണ്ടാമതായി മദ്ഹബിന്റെ ഇമാമുകള് കര്മശാസ്ത്രം ക്രോഡീകരിച്ചത് അവരുടെ ചരിത്ര പശ്ചാത്തലത്തിലാകുന്നു. തങ്ങള് അഭിമുഖീകരിച്ച സാമൂഹ്യസാംസ്കാരികസാമ്പത്തികരാഷ്ട്രീയ സാഹചര്യങ്ങളില് ദീനുല് ഇസ്ലാമിന്റെ പ്രായോഗിക രൂപം കണ്െടത്തുകയായിരുന്നു അവര്. സ്ഥലകാലങ്ങളും സാമൂഹ്യസാഹചര്യങ്ങളും മാറുമ്പോള് ഈ രൂപങ്ങളിലും മാറ്റം ആവശ്യമായി വരും. ആ മാറ്റങ്ങള് നിര്ണ്ണയിക്കുന്നതിന് പുതിയ പഠനങ്ങള്
പിന്ബലവുമില്ലാത്തതാണാവാദമെന്നു മാത്രമല്ല, അവയെല്ലാം വിരുദ്ധവുമാണത് എന്നതാണ് ഒരു കാരണം. രണ്ടാമതായി മദ്ഹബിന്റെ ഇമാമുകള് കര്മശാസ്ത്രം ക്രോഡീകരിച്ചത് അവരുടെ ചരിത്ര പശ്ചാത്തലത്തിലാകുന്നു. തങ്ങള് അഭിമുഖീകരിച്ച സാമൂഹ്യസാംസ്കാരികസാമ്പത്തികരാഷ്ട്രീയ സാഹചര്യങ്ങളില് ദീനുല് ഇസ്ലാമിന്റെ പ്രായോഗിക രൂപം കണ്െടത്തുകയായിരുന്നു അവര്. സ്ഥലകാലങ്ങളും സാമൂഹ്യസാഹചര്യങ്ങളും മാറുമ്പോള് ഈ രൂപങ്ങളിലും മാറ്റം ആവശ്യമായി വരും. ആ മാറ്റങ്ങള് നിര്ണ്ണയിക്കുന്നതിന് പുതിയ പഠനങ്ങള്
No comments:
Post a Comment